Mục lục
Unreal Engine 5.6 chính thức ra mắt với hàng loạt cải tiến đáng chú ý, đánh dấu bước tiến lớn trong hành trình nâng cấp hiệu suất và chất lượng đồ họa của công cụ phát triển game hàng đầu thế giới. Với loạt thông số benchmark thực tế đầy ấn tượng, phiên bản mới này hứa hẹn sẽ tạo ra cú hích cho các nhà phát triển game AAA và cả những studio độc lập.
Unreal Engine 5.6 tăng tốc đáng kể về hiệu suất và sử dụng tài nguyên
Theo kết quả thử nghiệm, Unreal Engine 5.6 giúp tăng tốc độ khung hình lên đến 30% so với phiên bản UE 5.4, đặc biệt trong các kịch bản mà CPU là điểm nghẽn. Cụ thể, mức tăng dao động từ 22% đến 30%, mang lại trải nghiệm mượt mà hơn rõ rệt, đặc biệt trên hệ thống sử dụng Core i7-14700F và GPU RTX 5080.
Đáng chú ý, Unreal Engine 5.6 còn giảm trung bình 17% mức tiêu thụ CPU trên toàn bộ 16 luồng xử lý của vi xử lý này, nhờ những tối ưu trong pipeline render và khả năng phân phối công việc hiệu quả hơn. Dù ở độ phân giải 720p (CPU-limited) hay 1440p và 4K (GPU-limited), UE 5.6 đều cho thấy ưu thế vượt trội so với người tiền nhiệm UE 5.4.
Cải thiện đồ họa, giảm stuttering và tăng độ chân thực
Về mặt hình ảnh, Unreal Engine 5.6 tiếp tục chứng minh sức mạnh của Lumen Global Illumination, công nghệ chiếu sáng toàn cục giúp tạo ra ánh sáng, bóng đổ và phản chiếu sống động hơn. Điều này đặc biệt quan trọng trong các không gian nội thất, nơi độ sâu của bóng tối và độ chân thực của ánh sáng trở nên nổi bật, giảm cảm giác “ảo” mà UE 5.4 vẫn còn gặp phải.
Ngoài ra, sự xuất hiện của Plugin Fast Geometry Streaming cũng cho phép Unreal Engine 5.6 render thế giới game lớn nhanh hơn bằng cách chuyển tải phần lớn công việc lên GPU hiện đại. Kết hợp với khả năng ray tracing tăng tốc phần cứng, UE 5.6 hướng đến mục tiêu duy trì 60 FPS ổn định trên console và PC cao cấp.
Đáng chú ý, Fortnite đã sớm cập nhật lên Unreal Engine 5.6, trong khi bản tech demo The Witcher IV chạy ở tốc độ 60 FPS với Ray-Tracing đầy đủ trên PlayStation 5 đã minh chứng cho tiềm năng thực tế của phiên bản này. Đây là tín hiệu tích cực cho ngành game console vốn thường phải hy sinh hiệu năng để đạt được đồ họa cao cấp.
Tóm lại, Unreal Engine 5.6 mang đến những bước tiến rõ rệt về cả hiệu suất lẫn chất lượng hiển thị. Dù còn vài điểm chưa chắc chắn, nhưng với những cải tiến vượt trội và ứng dụng thực tế rõ ràng, đây là bản nâng cấp xứng đáng để các nhà phát triển cân nhắc triển khai sớm trong dự án tiếp theo.