Mục lục
Máy trạm mini DGX Spark của Nvidia đã bắt đầu được xuất xưởng vào tháng trước sau một sự chậm trễ kéo dài ngoài mong đợi. Mặc dù được thiết kế để chạy các mô hình AI chứ không phải để chơi game, một game thủ vẫn tự hỏi liệu nó có thể xử lý các tựa game nặng với tốc độ khung hình chấp nhận được hay không. Phán quyết cuối cùng: Không, nó không thể. Đây là lời cảnh báo rõ ràng cho những ai đang nhầm lẫn về mục đích sử dụng thực sự của phần cứng AI cao cấp.
Trải nghiệm Cyberpunk 2077 trên DGX Spark và Box64
Redditor Retrotom cho biết anh đã có thể chạy tựa game Cyberpunk 2077 trên chiếc DGX Spark của mình bằng cách sử dụng Box64 – một lớp dịch mã x86 sang ARM. Công nghệ này cho phép người dùng chạy các chương trình Linux x86_64 trên các hệ thống Linux không phải x86. Để bắt đầu, anh đã biên dịch Box64 v0.3.8 với các tùy chọn BOX32 và BOX32_BINFMT, cài đặt Steam bằng tập lệnh đi kèm, khởi động lại dịch vụ systemd-binfmt, khởi chạy Steam trong terminal, cài đặt trò chơi và tiến hành chơi.
Trò chơi chạy mà không gặp bất kỳ trục trặc nào về đồ họa (glitches), nhưng Spark lại là một sự thất vọng lớn về mặt hiệu năng. Theo bài đăng của Retrotom, trò chơi chỉ đạt được khoảng 50fps ở độ phân giải 1080p với cài đặt trung bình (medium settings). Đáng chú ý, máy không có hỗ trợ DLSS (công nghệ tăng cường hình ảnh bằng AI của Nvidia) – một tính năng cần thiết để cải thiện đáng kể tốc độ khung hình cho các game nặng.
Mặc dù Retrotom đánh giá cao quy trình thiết lập, nói thêm rằng việc chơi một game PC được tối ưu hóa cho phần cứng x86 trên một thiết bị ARM chạy Linux là “thú vị”, anh cũng lưu ý rằng tính ổn định chỉ ở mức chấp nhận được, với một vài lần treo máy làm hỏng trải nghiệm. Tuy nhiên, Retrotom đã đưa ra lời cảnh báo rõ ràng cho bất kỳ ai đang cân nhắc chi 4.000 USD để mua DGX Spark cho mục đích chơi game: “Đừng làm vậy.” Dù không nói thẳng, ý của anh là các game thủ có thể dễ dàng đạt được tốc độ khung hình tốt hơn và gameplay mượt mà hơn với chi phí đầu tư ít hơn nhiều nếu họ sử dụng phần cứng chuyên biệt cho chơi game.
Giới hạn của DGX Spark trong gaming và các lựa chọn thay thế
Kênh YouTube ETA Prime đã xác nhận những phát hiện này bằng cách sử dụng trình giả lập RPCS3 để chạy Skate 3 – một game PS3 ra mắt năm 2010 – trên MSI EdgeXpert (một thiết bị dựa trên Spark). Thiết bị đạt được khoảng 60 FPS ở độ phân giải 1080p, mức có thể chấp nhận được cho gaming thông thường. Tuy nhiên, điều này càng làm nổi bật những hạn chế của Spark khi được sử dụng như một thiết bị chơi game.
Các benchmark ban đầu cho thấy, đối với game thủ có 4.000 USD để chi cho một bộ máy chơi game, thị trường có nhiều lựa chọn tốt hơn đáng kể từ các thương hiệu PC chơi game chuyên biệt như Alienware và Origin. Tất nhiên, việc tự lắp ráp (custom DIY builds) với các linh kiện hàng đầu như RTX 5090 và Ryzen 7 9800X3D vẫn mang lại giá trị tốt nhất với biên độ lớn. DGX Spark, với cấu trúc máy trạm mini và ưu tiên cho tính toán AI, rõ ràng không phải là thiết bị dành cho mục đích giải trí cao cấp.
Thông qua thử nghiệm này, một điều đã được chứng minh: mặc dù phần cứng AI của Nvidia cực kỳ mạnh mẽ trong việc xử lý các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) và đào tạo dữ liệu, nhưng kiến trúc của chúng không được thiết kế để thay thế GPU chơi game truyền thống. Điều này củng cố sự khác biệt rõ ràng giữa phần cứng tính toán chuyên dụng và phần cứng đồ họa giải trí.

