Chip Não không còn là viễn tưởng – Gabe Newell chính thức bước vào cuộc chơi

bởi Phát Lâm

Chip não là hướng đi mới mà Gabe Newell – đồng sáng lập và CEO của Valve , công ty đứng sau các tựa game như Half-Life, Counter-Strike và nền tảng Steam – đang theo đuổi. Thông qua startup Starfish Technologies được thành lập từ năm 2019, Newell không còn tập trung vào lĩnh vực game như nhiều người kỳ vọng, mà chuyển hướng sang công nghệ giao diện não – máy tính (BCI) với các ứng dụng y tế. Thiết bị chip não BCI đầu tiên do ông đầu tư phát triển dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm 2025.

Starfish Technologies đã phát triển công nghệ của mình trong im lặng suốt nhiều năm và mới đây đã công bố tầm nhìn về tương lai của giao diện não bộ. Công ty này đang phát triển “các giao diện thần kinh phân tán, xâm lấn tối thiểu” có khả năng kết nối đồng thời với nhiều vùng não, cho phép ghi nhận và kích thích hoạt động thần kinh chính xác hơn so với các hệ thống BCI hiện tại.

Đột phá công nghệ chip não bộ thế hệ mới

Theo neuroengineer Nate Cermak của Starfish, các phương pháp hiện tại để tương tác với não chủ yếu tập trung vào một vùng não duy nhất, như kích thích não sâu cho bệnh Parkinson. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy nhiều rối loạn thần kinh liên quan đến rối loạn chức năng mạch, trong đó tương tác giữa các vùng não có thể bị điều chỉnh sai.

Chip thần kinh của Starfish được thiết kế để nhỏ gọn và tiết kiệm năng lượng, với mục tiêu dài hạn là phát triển hoàn toàn không dây và không pin. Những thiết bị cấy ghép này sẽ giảm thiểu sự xâm lấn vào cơ thể. Công nghệ này nhắm đến các tình trạng thần kinh như Parkinson, nơi sự giao tiếp giữa các vùng não bị gián đoạn. Bằng cách cho phép “đọc và ghi” đồng thời trên nhiều vùng thần kinh, chip có thể mở ra các con đường điều trị mới cho các rối loạn phức tạp.

Starfish đang tích cực tìm kiếm cộng tác viên để đưa công nghệ này vào thực tế. Công ty đã kêu gọi các nhà nghiên cứu và kỹ sư trong các lĩnh vực liên quan – như truyền năng lượng không dây, hệ thống truyền thông và thiết kế giao diện thần kinh tùy chỉnh – hợp tác trong nỗ lực này. Với chip đầu tiên dự kiến ra mắt vào cuối năm 2025, nhóm đang tích cực tuyển dụng cộng tác viên và nhân viên mới tham gia dự án.

Tiềm năng và tác động của công nghệ giao diện não-máy tính

Valve trước đây đã khám phá tiềm năng của giao diện não-máy tính để nâng cao trải nghiệm chơi game. Trong một bài thuyết trình năm 2019 tại Hội nghị Nhà phát triển Trò chơi, một lãnh đạo của Valve đã thảo luận về cách công nghệ như vậy có thể một ngày nào đó giúp các game thủ chuyên nghiệp giảm thời gian phản ứng hoặc cho phép trò chơi thích ứng động với trạng thái tinh thần của người chơi.

Trong khi đó, các công ty lớn khác trong ngành công nghệ và game cũng đang thể hiện sự quan tâm ngày càng tăng đối với công nghệ BCI. Các công ty như Sony và Tencent đã đăng ký bằng sáng chế về điều khiển dựa trên sóng não, báo hiệu một bước tiến rộng hơn hướng tới tích hợp giao diện thần kinh vào trải nghiệm chơi game trong tương lai.

Giao diện não-máy tính đã tạo ra tác động thực tế cho người khuyết tật. Neuralink của Elon Musk đã giúp người dùng bị khuyết tật thể chất chơi các trò chơi phổ biến như Counter-Strike và Civilization 6. Trong khi đó, Apple đang hợp tác với startup Synchron tại Brooklyn để thử nghiệm hỗ trợ BCI cho các thiết bị của mình.

Tổng kết: Starfish Technologies của Gabe Newell đang đặt nền móng cho một kỷ nguyên mới trong công nghệ giao diện não-máy tính, tập trung vào các ứng dụng y tế trước khi mở rộng sang các lĩnh vực khác. Với chip não bộ đầu tiên dự kiến ra mắt vào cuối năm 2025, công ty đang thách thức các phương pháp tiếp cận truyền thống bằng cách phát triển giải pháp có thể tương tác với nhiều vùng não cùng lúc. Sự đầu tư của Newell vào lĩnh vực này cho thấy tiềm năng to lớn của công nghệ BCI không chỉ trong y tế mà còn có thể mở rộng sang game và các ứng dụng khác trong tương lai, đặt ra một hướng đi mới đầy hứa hẹn cho ngành công nghệ thần kinh.

Bài viết liên quan

Đăng bình luận