Mục lục
Trong thế giới game bắn súng, bản đồ có thể phá hủy luôn là một yếu tố mang lại sự phấn khích, nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro làm hỏng trải nghiệm chơi. Với Battlefield 6, các nhà phát triển đã tạo ra một công cụ đặc biệt: một “nút đỏ” cho phép phá hủy toàn bộ bản đồ chỉ trong tích tắc, nhằm kiểm tra tính cân bằng khi mọi thứ đã bị san phẳng.
Nút đỏ trong Frostbite: Từ trò vui đến công cụ thử nghiệm
Battlefield từ lâu nổi tiếng với quy mô hoành tráng và sự hỗn loạn đặc trưng. Ở phiên bản mới, DICE đã phát triển một tính năng thử nghiệm đầy táo bạo trong Frostbite engine: chỉ cần một cú nhấp, mọi công trình, tòa nhà và vật thể có thể phá hủy sẽ đồng loạt sụp đổ. Thông tin này được hé lộ trong buổi phỏng vấn giữa phóng viên Zack Zwiezen (Kotaku) với nhà sản xuất Jeremy Chubb và giám đốc thiết kế Shashank Uchil.
Chubb xác nhận sự tồn tại của công cụ này và thừa nhận rằng việc nhấn nút mang lại cảm giác cực kỳ “đã tay”. Tuy nhiên, mục đích chính của nó không phải để giải trí, mà để đảm bảo rằng bản đồ Battlefield 6 vẫn có thể chơi được ở mọi giai đoạn – từ nguyên vẹn, bị phá hủy một phần cho đến khi biến thành bình địa. Uchil giải thích rằng việc kiểm tra kịch bản tồi tệ nhất giúp nhóm phát triển xác định liệu có cần bổ sung thêm chỗ nấp, vật thể hay tài nguyên nào để game vẫn hấp dẫn ngay cả khi mọi thứ đã tan hoang.
Những thử thách khi xây dựng chiến trường hỗn loạn
Việc có một nút hủy diệt tức thì không chỉ giúp rút ngắn thời gian thử nghiệm, mà còn phản ánh những khó khăn khi thiết kế bản đồ cho 128 người chơi. Chubb cho biết đôi khi việc sử dụng nút này đã khiến nhóm kỹ sư gặp “khủng hoảng nhỏ”, vì engine phải xử lý đồng thời một lượng khổng lồ các tính toán vật lý, dẫn đến hiện tượng quá tải.
DICE buộc phải kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo công cụ này không biến thành trò nghịch ngợm. Thực tế, bản đồ Operation Firestorm – vốn cho phép người chơi phá hủy nhà máy dầu, công trình phòng thủ hay toàn bộ khu vực – là minh chứng rõ ràng cho thử thách: làm sao để hỗn loạn không trở thành vô tổ chức. Nhờ nút đỏ, các nhà phát triển có thể ngay lập tức đặt bản đồ vào trạng thái hỗn loạn nhất, rồi điều chỉnh thiết kế sao cho trận chiến vẫn cân bằng và thú vị.
Khi công cụ thử nghiệm trở thành huyền thoại Battlefield 6
Mặc dù nút đỏ chỉ dành cho đội ngũ phát triển, ý tưởng về nó đã khiến cộng đồng game thủ háo hức. Zack Zwiezen thậm chí gợi ý EA nên tung ra đoạn GIF cho thấy toàn bộ bản đồ sụp đổ cùng lúc, và Uchil cũng tỏ ra hứng thú với đề xuất này.
Battlefield 6 dự kiến phát hành ngày 10 tháng 10. Người chơi có thể sẽ không bao giờ được trực tiếp trải nghiệm cảm giác nhấn nút hủy diệt toàn bản đồ, nhưng việc biết rằng công cụ này tồn tại đã làm tăng thêm sự tò mò và háo hức. Rõ ràng, để tạo nên những chiến trường hoành tráng, DICE đã phải chuẩn bị cả những biện pháp cực đoan nhất – và nút đỏ chính là minh chứng sống động cho điều đó.