Mục lục
Một sự cố ngoài ý muốn đã khiến mã nguồn của FSR 4 – công nghệ nâng cấp hình ảnh mới nhất của AMD – bị rò rỉ trên GitHub. Dù đã nhanh chóng gỡ bỏ kho lưu trữ, thông tin về việc FSR 4 sẽ hỗ trợ cả những GPU Radeon đời cũ như RX 6000 và RX 7000 đã khiến cộng đồng game thủ rất háo hức.
FSR 4 có thể sẽ hỗ trợ RDNA 2 và RDNA 3
Theo các tài liệu bị rò rỉ, AMD đang phát triển phiên bản FSR-4 sử dụng chuẩn INT8 thay vì yêu cầu phần cứng ML trong RDNA 4. Phiên bản này nhằm mở rộng hỗ trợ cho các GPU RDNA 2 (RX 6000) và RDNA 3 (RX 7000). FSR 4 vốn đã cho chất lượng hình ảnh ấn tượng và hiệu suất cải tiến hơn FSR 3 rõ rệt, vượt trội ở các mức độ phân giải 1440p và 4K với màu sắc nét hơn, ít nhòa và hạn chế ghosting.
Modder Virtual Cobbler 9930 từng chạy FSR 4 trên Radeon 7900 XTX qua một phương pháp khác phức trên Linux, đánh giá rằng mặc dù chi phí hiệu năng cao hơn FSR 3, nhưng FSR 4 cho chất lượng hình ảnh vượt trội và vượt cả kế native rendering. Hiện chưa rõ AMD đang đi bao xa trong việc hoàn thiện phiên bản INT8, và liệu họ có dự định phát hành không.
SDK FidelityFX 2.0 và lộ trình hỗ trợ game FSR 4
Cùng thời điểm, AMD đã chính thức giới thiệu FidelityFX SDK 2.0 – bộ công cụ mới giúc nhà phát triển tích hợp FSR 4 nhanh hơn và tự động hơn vào các tựa game đang hỗ trợ FSR 3.1. SDK này không chỉ hỗ trợ tăng độ phân giải (upscaling) mà còn bao gồm cả frame generation. Trong tương lai, khi driver được cập nhật, nhiều tựa game sẽ tự động chuyển sang FSR 4 mà không cần tác động từ người dùng.
MṜ dù FSR 4 chưa hoàn toàn sánh bằng DLSS 4 về tính năng, nhưng các bản cập nhật liên tục và hứa hẹn mở rộng hỗ trợ card Radeon đã giúp AMD tạo ra được động lực mới trong cuộc đua AI rendering. Vẫn còn nhiều ẩn số xoay quanh phiên bản INT8 và khả năng tích hợp rộng rãi, nhưng rõ ràng AMD đang quyết tâm mang lại giá trị thực cho cả người dùng GPU Radeon đời cũ.